Headlines

ติดอาวุธ “สิทธิผู้บริโภค”วิทยุโทรทัศน์ สร้างเครือข่ายภาคประชาชนปทุมธานี สานต่อ MOU สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคฯ (บส.) สำนักงาน กสทช. นิเทศศาสตร์สื่อสารดิจิทัลฯม.รภ. วไลยองกรณ์ฯ  

จากข้อตกลง MOU ระหว่างสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารดิจิทัลและมัลติมีเดีย โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์นั้น 

เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๘ ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจมบพิตรธรรมสถาน คลองสอง จังหวัดปทุมธานี  
มีการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้เครือข่ายผู้บริโภคสื่อ จังหวัดปทุมธานี “สิทธิผู้บริโภค” ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีจำนวน ๑๑๒ คน นอกจากผู้ร่วมกิจกรรมแล้ว ยังมีตัวแทนจากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคฯ (บส.) สำนักงาน กสทช. ดร.ธนศักดิ์ สุกิจจากร นายพชร มีโต้ นางสาวกัญญ์กัณยา ลิมาซาน และทีมนักวิชาการ ผศ.ดร.ธิปัตย์ โสตถวรรณ์ ดร.รัฐวัชร์ พัฒนจิระรุจน์ นายรัชต์ รองหานาม และนางสาวจิตนา เกสพานิช 

กิจกรรมเริ่มขึ้นโดยหัวหน้าโครงการ อ.ศราวุฒิ เกิดถาวร อาจารย์ประจำสาขาการสื่อสารดิจิทัลและมัลติมีเดีย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวในฐานะแกนนำถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ๒ ข้อ ว่า เพื่อส่งเสริมการรู้สิทธิผู้บริโภค และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายในระดับพื้นที่ปทุมธานีให้มีความตระหนักรู้สิทธิผู้บริโภคสื่อวิทยุและโทรทัศน์ และเล่าว่ากิจกรรมวันนี้เกิดจากที่แกนนำทั้ง ๔ คน ประกอบด้วย ตนเอง และว่าที่ร้อยตรีทะนงศักดิ์ สุดมลทิน นางสาววิกิจตรา มิ่งไธสง นางสาวจิรนันท์  
ศรีภาวรินทร์ ได้ไปเข้ารับการอบรมกับสำนักรับเรื่องร้องเรียนฯ (บส.) สำนักงาน กสทช. ในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค จากนั้นจึงนำความรู้มาสร้างกิจกรรมขยายผลระดับพื้นที่จังหวัดปทุมธานีในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนปทุมธานี ตระหนักรู้สิทธิผู้บริโภคและรู้เท่าทันสื่อฯ  

ดร.ธนศักดิ์ สุกิจจากร ตัวแทนประธานจากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคฯ (บส.) สำนักงาน กสทช. กล่าวเปิดงานโดยเล่าถึงภารกิจของสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคฯ (บส.) สำนักงาน กสทช.ว่า มีภารกิจทั้งในเชิงรับและเชิงรุก โดยเชิงรับเป็นภารกิจรับเรื่องร้องเรียน การกำกับดูแลสื่อต่างๆ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ คาบเกี่ยวไปยังสื่อที่ไปเผยแพร่โดยโทรคมนาคมด้วย ส่วนเชิงรุกอย่างที่พวกเรามาในวันนี้กันเป็นการส่งเสริมการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคสื่อฯ ซึ่งวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ของปทุมธานี โดยแกนนำและอาจารย์วิทยากร จะนำเสนอความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม 
มีภูมิคุ้มกันสำหรับตนเอง และนำไปเผยแพร่ให้บุคคลภายในครอบครัว ให้ลูกหลาน เพื่อนๆ ให้สามารถมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนเองจากการหลอกลวงของสื่อทั้งสื่อวิทยุและโทรทัศน์ รวมถึงสื่อออนไลน์ และขอเปิดงานอบรม  
ณ บัดนี้ 

บรรยากาศกิจกรรมอบรม สร้างความตระหนักรู้เครือข่ายผู้บริโภคสื่อ จังหวัดปทุมธานี “สิทธิผู้บริโภค” แกนนำได้เสนอความรู้แบ่งเป็นฐาน จำนวน ๕ ฐานๆ ละ ๑๐ นาที ฐานที่ ๑ สิทธิในการร้องเรียน วิทยากร ผศ.ดร.ประกอบเกียรติ อิ่มศิริ ฐานที่ ๒ เนื้อหารายการที่ห้ามออกอากาศ การจัดระดับความเหมาะสมรายการ วิทยากรว่าที่ร้อยตรีทะนงศักดิ์ สุดมลทิน และอาจารย์ปุริมปรัชญ์ อำพัน ฐานที่ ๓ การเอาเปรียบผู้บริโภค วิทยากร นางสาวจิรนันท์ ศรีภาวรินทร์ และอาจารย์ปณิธาน ค้ำไพโรจน์ ฐานที่ ๔ โฆษณาเกินจริง อาหาร เครื่องสำอาง สมุนไพร นางสาววิกิจตรา มิ่งไธสง ฐานที่ ๕ การรู้เท่าสื่อ Call Center AI อาจารย์ศราวุฒิ เกิดถาวร  

หลังจบ ๕ ฐาน ได้มอบโจทย์ผลิตสื่อประกวดคลิปวีดีโอความยาว ๑ นาที เพื่อตกผลึกสะท้อนความรู้ของเครือผู้เข้ารับการอบรม ด้วยการผสานวัยกระจายเครือข่ายคละกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมสูงวัยกับวัยรุ่น (Gen Z/Gen Alpha) ร่วมมือกันผลิตคลิปมอบรางวัล โดยคลิปที่ชนะเลิศนั้นมีเนื้อหาสะท้อนสิทธิการร้องเรียนและช่องทางร้องเรียน ๑๒๐๐ รองชนะเลิศเป็นกลุ่มเนื้อหาการนำเสนอข่าวปลอม (Fake News) ส่วนอีก ๓ กลุ่มได้รับรางวัลชมเชย กล่าวปิดกิจกรรมโดยประธานตัวแทนจากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคฯ (บส.) สำนักงาน กสทช.บรรยากาศภาพรวมกิจกรรมผสานความรู้คู่ความอบอุ่นสนุกสนานทุกช่วงตอน ปิดเวทีกิจกรรม “สิทธิผู้บริโภค” เครือข่ายผู้บริโภคสื่อวิทยุและโทรทัศน์ฯ ปทุมธานีด้วยเพลง “คำสัญญา”